-
Nhạc Trung Hoa
Nền âm nhạc Trung Hoa đề cập cụ thể đến nhạc cụ và âm nhạc Trung Hoa, và lịch sử của nó có thể bắt nguồn từ thời đại của hoàng đế. Âm nhạc Trung Hoa từng có ảnh hưởng sâu rộng đến âm nhạc ở các vùng lân cận Trung Hoa. Đồng thời, từ sáu nghệ thuật của Khổng Tử đến âm nhạc hiện đại của phương Tây, âm nhạc Trung Hoa không ngừng được bồi đắp và phát triển trong quá trình tiếp thu các yếu tố âm nhạc ngoại lai. Thuật ngữ Trung Hoa là “trạng thái của nghi lễ và âm nhạc”, và cổ nhạc đóng một vai trò và địa vị quan trọng trong sự phát triển nhân cách, đời sống văn hóa và nghi thức dân tộc. Khổng tử đưa ra những bước học là “thịnh ở thơ, đứng ở đàng, thành công về nhạc”.
Trong thời đại đồ đá mới, cách đây 6.700 đến 7.000 năm, tổ tiên có thể đã biết nung gốm xum và đào xương còi. ( Cây sáo xương tại di chỉ Gia Hồ, Huyện Vũ Dương , tỉnh Hà Nam có niên đại khoảng 8.000 năm trước và là nhạc cụ hơi cổ nhất thế giới . Một trong những cây sáo xương bảy lỗ được bảo quản rất tốt. Các chuyên gia đã tiến hành thí nghiệm và tìm thấy rằng nó vẫn có thể được sử dụng. Cây sáo xương phát nhạc và có thể tạo ra âm giai aptatonic . Nhưng ở Trung Hoa cổ đại , về cơ bản chỉ có âm giai ngũ cung được sử dụng .) khả năng cảm thụ âm thanh.
Theo các tài liệu cổ, văn hóa âm nhạc cổ đại có đặc điểm là sự kết hợp của ca, múa và nhạc. Cái gọi là “ba người đụ đuôi ngựa, ném đủ để hát và nhảy” trong tộc Getian là lời giải thích tốt nhất. Vào thời đó, nội dung các bài ca dao của người dân như “kính trời”, “tranh giành ngũ cốc”, “tổng cầm thú” phản ánh sự hiểu biết của tổ tiên về nông nghiệp, chăn nuôi và quy luật tự nhiên của đất trời. . Âm nhạc và vũ điệu nguyên thủy này, trong đó ca, múa và âm nhạc được lồng ghép, cũng gắn liền với tín ngưỡng thờ vật tổ của các thị tộc nguyên thủy.
Ví dụ, tộc Huangdi sử dụng đám mây như một vật tổ, và âm nhạc và điệu nhảy của ông được gọi là “Cloud Gate”. Về hình thức bài hát ban đầu, chúng ta có thể thấy bài “Wairen Song” do con gái của tộc Tu Shan viết được ghi lại trong “Thời Xuân Thu của Lư Shi”. Ca từ của bài hát này chỉ là “đợi người Xiyi”, và chỉ có từ “đợi người” mới có ý nghĩa thực sự. Đây là mầm non của âm nhạc, một ngôn ngữ chưa được hình thành.
———————–
HOA NGỮ MING
Lựa chọn của bạn – Cơ hội của bạn
200/1/26 Bình Lợi, P. 13, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh
(+84) 0877868898
tuyensinh@ming.edu.vn